วันอังคารที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

เหรียญ พระครูกาชาด วัดดอนศาลา 2523




เหรียญ พระครูกาชาด
วัดดอนศาลา 2523
พระครู กาชาด บุญทอง เขมทตฺโต ท่านเป็นเจ้าอาวาสวัดดอนศาลา ที่ได้รับการสืบทอดตำราสายเขาอ้อ จาก พระอาจารย์เอียด ท่านพิถีพิถันในการสร้างวัตถุมงคลต่างๆ ตามตำราอย่างเคร่งครัด ดังนั้นของที่ท่านสร้างจึงมีประสบการณ์อย่างมากมาย
ประวัติของท่าน ชาติภูมิ
พระครูกาชาด มีนามเดิมว่า บุญทอง นามสกุล มีพลอย เกิดเมื่อวันที่ ๑๐ พฤษภาคม ๒๔๖๓ ตรงกับวันจันทร์ แรม ๘ ค่ำ เดือน ๖ ปีวอก ณ บ้านดอนศาลา บ้านเลขที่ ๗ หมู่ที่ ๘ ตำบลมะกอกเหนือ อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง โยมบิดาชื่อ นายพ้อย มารดาชื่อ นางเขียว มีอาชีพทำนา มีพี่น้องร่วมบิดามารดาเดียวกันรวม ๓ คน คือ
๑ นายด้วง
๒ นางผึ้ง
๓ พระครูกาชาด (บุญทอง)
การศึกษา
เมื่อท่านมีอายุได้ ๓ เดือน บิดาก็ถึงแก่กรรม ท่านจึงอยู่ในความดูแลของมารดามาโดยตลอด พออายุได้ ๘ ปี จึงได้เข้าศึกษาที่โรงเรียนวัดดอนศาลา จนสำเร็จชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ เมื่อ พ.ศ. ๒๔๗๗
ภายหลังที่จบการศึกษาแล้วท่านก็ช่วยทางบ้านประกอบอาช ีพทำนา จนกระทั่งอายุครบ ๒๐ ปี ท่านจึงได้เข้ารับการอุปสมบทที่วัดดอนศาลา เมื่อวันที่ ๑๑ ก.ค. ๒๔๘๓ โดยมีท่านพระครูสิทธยาภิรัต (เอียด ปทุมสโร) เป็นพระอุปัชฌาย์
ในปี ๒๔๘๗ พระอาจารย์เอียด ก็ทำพิธีส่งมอบคัมภีร์วิชาการต่างๆของสายเขาอ้อ หรือพิธีมอบภาระการสืบสายวิชาจากสำนักเขาอ้ออย่างเป็ นทางการที่วัดดอนศาลาให้แก่พระครูกาชาด โดยมีพระอาจารย์นำ แก้วจันทร์ ในเวลานั้นยังอยู่เพศคฤหัสถ์ร่วมเป็นสักขีพยานพร้อมกับคณะศิษย์เขาอ้ออีกหลายคนในพิธีด้วย
หลังจากพระอาจารย์เอียดมรณภาพลง พระครูกาชาด ก็รับหน้าที่เป็นเจ้าอาวาสวัดดอนศาลาและเป็นผู้สืบทอ ดรักษาตำราเขาอ้อ
ท่านได้ปฏิบัติหน้าที่เจ้าอาวาสวัดดอนศาลาอย่างดีเยี ่ยม ยังผลให้วัดดอนศาลามีความเจริญก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งมีกฏเกณฑ์ปฏิบัติต่างๆที่เคร่งครัด ตามพระวินัย ส่งผลให้วัดดอนศาลาเป็นที่เลื่อมใสศรัทธาจากประชาชนโดยทั่วไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น