วันอังคารที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

เหรียญหลวงพ่อตุด วัดโคกตะไคร้





เหรียญหลวงพ่อตุดวัดโคกตะ
ไคร้ อีกหนึ่งเกจิเมืองคอน.......

หลวง พ่อคล้าย เรียกพ่อท่านตุดว่าตุดฤาษี เพราะว่าหลวงพ่ อตุด ชอบอยู่ในป่าและในป่าช้า ชอบปลีกวิเวก สมัยก่อนวัดท่านอยู ่ในป่า ท่านชอบให้ข้าว ที่บิณบาตรให้สัตว์ จนสัตว์ต่าง ๆ มาอยู่ในวัดเยอะ แม้กระทั่งงูเหลือม และสัตว์เลื้อยคลาน มาอยู่เพราะบารมีท่าน แต่สมัยก่อนมีคนไปยิงงูเหลือมในวัดท่าน ท่านห้ามปราบก็มิฟัง

ท่าน ก็เลยเอ๋ยวาจาว่าท่าจะบ้าแล้วนิไอ้บ่าวนี้ นับแต่นั้นมา คนที่ยิงงูเหลือมก็บ้าดังคำวาจาท่านจริง นับว่าหลวงพ่อตุด เป็นพระที่มีวาจาสิทธิ์ยิ่ง หลวงพ่อตุด วัดโคกตะไคร้ ท่านเป็นศิษย์หลวงปู่กลาย วัดหาดสูง ซึ่งได้ฝากตัวกับหลวงปู่กลาย เป็นศิษย์ก่อนพ่อท่านคล้าย วาจาสิทธิ์ และก่อนหลวงพ่อแดง วัดภูเขาหลัก ประวัตินั้นไม่ได้ค่อยบันทึกกันโดยสมัยก่อน แต่คำเล่าลือของหลวงพ่อตุด วัดโคกตะไคร้นั้นดังมาก่อนพ่อท่านคล้าย วาจาสิทธิ์ แต่ไม่มีคนรู้จักกันมาก เหรียญนี้บล๊อคนิยม"โค๊ะแตก"ครับ

คำเล่า ลือของหลวงพ่อตุด วัดโคกต ะไคร้สมัยนั้นที่ท่านยังมีชีวิตอยุ่เล่ากันว่า หลวงพ่อตุด อยู่ วัดพรุกง หลวงพ่อคล้ายอยู่วัดสวนขัน ดังนั้นหลวงพ่อตุด ลองวิชา กับพ่อท่านคล้าย โดยการโยนช้อนที่ฉันข้าวไปยังวัดสวนขัน วัดที่ หลวงพ่อคล้ายจำพรรษาอยู่ และหลวงพ่อคล้ายก็โยนช้อนกินข้าวไปให้พ่อท่านตุด อีกทีหนึ่ง นี้เป็นคำเล่าลือของลูกศิษย์พ่อท่านคล้ายกัน สมัยก่อนแถวอำเภอฉวาง ไปหาห้วยกันมาก

วัดหลวงพ่อตุด ก็วัดหนึ่งที่สมัยก่อนบางคนจะไปหา สมัยนั้นพ่อท่านตุด ไม่ได้สร้างเหรียญ แต่ได้สร้าง ทิศหมอนให้คนที่เป็นลูกศิษย์ พ่อท่านตุด พูดว่า ของจากท่านนั้น ถึงเวลามีภัย ไม่ต้องสู้ ให้วิ่งอย่างเดียว ปืนยิ่งไปถูกหรอก นี้คือคำพูดหลวงพ่อตุด ที่เขาเล่าลือกัน โดยมากเหรียญหลวงพ่อตุด

นักเลงแถวนั้นชอบใช้กันมาก โดยไม่ใส่ตลับพระ จะเห็นว่าบางองค์พระจะสึกมาก โดยมากจะใส่ไว้ที่แขวน แล้วใช้ผ้าพันอีกทีหนึ่งในสมัยก่อน ถ้าจะกล่าวถึงลูกศิษย์ลูกหา ที่โดดเด่นของพ่อท่านกลาย วัดหาดสูง ตลาดทานพอ อ.ฉวาง จ.นครศรีธรรมราช ก็มี "พ่อท่านคล้าย วาจาสิทธิ์ แห่งวัดสวนขัน"

"พ่อท่านแดง เจ้าของเหรียญ แลกชีวิต แห่งวัดภูเขาหลัก" และยังมีอีกองค์ที่ขาดไม่ได้ลูกศิษย์ลูกหาสายนี้ต้องแสวงหาเหรียญท่าน คือ "พ่อท่านตุด วัดโค๊ะตะไคร" ซึ่งพ่อท่านคล้ายเรียกท่านว่า ฤาษีในกรง คือท่านนุ่งห่มจีวรย้อมด้วยสีเปลือกไม้ทำให้จีวรท่านกระดำ กระด่างเหมือนฤาษี และอยู่แต่ในป่าไม่ไปไหนเหมือนฤาษีในกรง ซึ่งท่านมีวิชาแก่กล้ามากครับ

3 ความคิดเห็น:

  1. เหรียญ รุ่นนี้มีประสบการณืเเล้วนะครับ มีมือปืนมายิงคนที่ห้อยพ่อท่านตุดรุ่นนี้เเหละครับ ปืนเเตกคากระบอกเลยครับ

    ตอบลบ
  2. หลวงพ่อตุดรุ่นนี้ราคาเท่าไหร่คับ

    ตอบลบ
  3. ราคาเท่าไรคับ

    ตอบลบ